3 เรื่องต้องรู้! ก่อนสร้างแชทบอท (Line Chatbot) เพื่อใช้ใน Line OA

SCROLL

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับใครที่อยากจะสร้างแชทบอท หรือกำลังมองหานักพัฒนา เพื่อทำแชทบอทใช้งานบน Line Official Account (Line OA.) ของคุณเอง คุณต้องห้ามพลาดบทความ “3 เรื่องต้องรู้! ก่อนสร้างแชทบอท (Line Chatbot) เพื่อใช้ใน Line OA” นี้เป็นอย่างมาก เพราะแชทบอทไม่ได้มีแค่ข้อดี แต่มาพร้อมกับข้อจำกัด และจุดสังเกตุหลายๆอย่าง ที่บางครั้งคุณอาจจะไม่ยังไม่รู้ และอาจจะยังไม่มีใครบอกคุณมาก่อน ซึ่งการใช้งานแชทบอทบน Line OA. อาจจะทำให้วิธีการใช้งาน Line Official Account ของคุณไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ว่าแล้วมาติดตามดูกันดีกว่า

1. ต้องเลือกโหมดระหว่าง “แชท(ธรรมดา)” กับ “แชทบอท”

Line Official Account จะไม่สามารถใช้งานแชทบอท ไปพร้อมๆกับโหมดแชทธรรมได้ โดยในการตั้งค่า Line Official Account เราจำเป็นต้องเลือกว่าจะใช้งาน Line OA. ของเราให้เป็นโหมดไหน ระหว่างโหมดแชท หรือโหมดแชทบอท แต่ทั้งนี้เราสามารถสลับไปมาระหว่าง 2 โหมดนี้เมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้ตามสถาณะการณ์ที่เราต้องการ เช่น ใช้งานโหมดบอทเฉพาะช่วงกลางคืน ส่วนถ้าตอนกลางวันเราว่างแล้ว ก็สามารถตั้งค่าเพื่อสลับกลับไปเป็นโหมดแชทธรรมดาได้

“โหมดแชท”
คือโหมดทั่วไปที่แอดมินจะสามารถอ่านข้อความที่ลูกค้าทักมาที่ไลน์ของเราได้ และจะสามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้แบบปกติ(แอดมินเป็นคนตอบ)

“โหมดแชทบอท”
คือการมอบหน้าที่การตอบคำถามต่างๆไปให้แชทบอททั้งหมด ข้อความทั้งหมดที่ลูกค้าส่งเข้ามาที่ Line OA ของเรา จะถูกแชทบอทอ่านข้อมูล และหากข้อความใดตรงตามเงื่อนไขที่นักพัฒนาแชทบอทตั้งเอาไว้ แชทบอทก็จะดึงเอาคำตอบที่เตรียมไว้ล่วงหน้ามาตอบให้กับลูกค้าโดยอัตโนมัติ แอดมินจะไม่สามารถเข้ามาอ่านข้อความที่ลูกค้าและแชทบอทกำลังคุยกันอยู่ และไม่สามารถส่งข้อความ ในระหว่างใช้งานโหมดแชทบอทอยู่

อัพเดท 06/02/2023 ตอนนี้สามารถใช้งานทั้งสองโหมดพร้อมกันได้แล้ว แต่ก็จะไม่สามารถเห็นข้อความที่บอทเป็นผู้ส่งได้

2. ถ้าให้แชทบอททักไปหาลูกค้าก่อน อาจจะต้องเสียเงิน !

ในขั้นตอนการพัฒนาแชทบอท ทาง Line Messaging API จะแบ่งประเภทการส่งข้อความไปหาผู้ใช้งาน(หรือลูกค้า) อยู่ 2 แบบ ได้แก่

1. Reply Message
ก็คือการตอบกลับ เมื่อมีข้อความจากผู้ใช้งานส่งเข้ามาที่ตัวแชทบอท (ผู้ใช้งานเป็นคนเริ่มการสนทนาก่อน) เราสามารถส่งข้อความประเภท Reply Message เพื่อตอบกลับ หรือตอบคำถามต่างๆ ที่ผู้ใช้งานเป็นคนถามเข้ามาที่แชทบอท การส่งข้อความประเภทนี้สามารถทำได้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือข้อจำกัดใดๆทั้งสิ้น

2. Push Message(Broadcast)
คือการตั้งให้แชทบอทเป็นคนส่งข้อความหาผู้ใช้งานเองโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้งานยังไม่ได้ถามอะไร (แชทบอทเป็นคนเริ่มการสนทนาก่อน) เราสามารถส่งข้อความประเภทนี้ เพื่อแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ โปรโมชั่น หรือแจ้งข่าวสารข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งทางไลน์ประเทศไทยกำหนดไว้ว่า เราจะสามารถส่งข้อความประเภท Push Message ได้ฟรี 1,000 ข้อความต่อเดือน หากต้องการส่งมากกว่านี้จำเป็นต้องอัพเกรดแพคเกจซึ่งมีค่าบริการรายเดือน เพื่อให้สามารถส่งข้อความประเภท Push Message ได้มากขึ้น ซึ่งเรทราคาจะเป็นไปตามนี้ LINE Official Account (lineforbusiness.com)

3. แชทบอทก็สามารถใช้งานในกลุ่มได้นะ แต่….

หลังจากที่สร้างแชทบอทพร้อมใช้งานแล้ว นอกจากกจะให้ผู้ใช้งานแอดเพื่อนและพูดคุยกับแชทบอทของเรา เรายังสามารถที่จะเพิ่มเเชทบอท(Line OA.) เข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มที่เราอยู่ได้ด้วย แต่ว่ายังมีบางเรื่องที่คุณควรรู้คือ

1. ไลน์กลุ่ม สามารถที่จะมีแชทบอทได้เพียง 1 ตัวเท่านั้น
ซึ่งหากในกลุ่มของคุณมีแชทบอทอยู่แล้ว จะไม่สามารถดึงแชทบอทตัวอื่นๆเข้าไปใช้งานในไลน์กลุ่มดังกล่าวได้ คุณจำเป็นต้องลบแชทบอทตัวเดิมออกจากสมาชิกกลุ่มก่อน แล้วจึงจะสามารถทำการเชิญแชทบอทตัวใหม่เป็นสมาชิกกลุ่มได้

2. ไม่ใช่แชทบอททุกตัวที่สามารถดึงเข้าไปใช้ในกลุ่มได้
แชทบอททุกตัว ผู้พัฒนาสามารถที่จะตั้งค่าได้ผ่าน Line Developer Console ว่าจะอนุญาติให้แชทบอทถูกดึงเข้าไปใช้งานในกลุ่มต่างๆได้หรือไม่ หรือผู้พัฒนาสามารถที่จะเขียน Code เพื่อกำหนดให้ไลน์แชทบอทดังกล่าว สามารถใช้งานได้เฉพาะกลุ่มที่กำหนดไว้เท่านั้น ดังนั้นอย่าแปลกใจ หากคุณลองดึงแชทบอทบางตัวเข้ากลุ่มแต่ไม่สามารถทำได้ และหากคุณเองก็เป็นเจ้าของแชทบอท คุณก็สามารถจำกัดขอบเขตการใช้งานแชทบอทที่คุณพัฒนาขึ้นมาได้เหมือนกัน

3. ไลน์กลุ่ม(Line Group) กับ โอเพ่นแชท(Open Chat) ไม่เหมือนกันนะ
หลายคนมักสบสันระหว่าง Line Group กับ Line Open Chat โดยทั้งสองแบบคือการสนทนาแบบกลุ่มคล้ายๆกัน แต่จุดประสงค์ในการใช้งานจะแตกต่างกัน

Line Group ถูกตั้งใช้ในการสนทนากลุ่มแบบส่วนตัว เฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มเท่านั้นที่จะสามารถเชิญชวนคนอื่นเข้าร่วมกลุ่มได้ ไลน์กลุ่มมักถูกใช้อย่างแพร่หลายเช่นไลน์กลุ่มหมู่เพื่อน ครอบครัว ที่ทำงาน หรือเฉพาะคนรู้จัก โดยทุกๆจะมีสิทธิ์เท่ากันเมื่ออยู่ในกลุ่มนั้น ทุกคนสามารถตั้งค่าและแก้ไขไลน์กลุ่มได้ โดยไม่มีการจำกัดสิทธิ์ต่างๆ และที่สำคัญ สามารถใช้ไลน์แชทบอทในไลน์กลุ่มได้

Open Chat เป็นการสทนากลุ่มแบบเปิด(สาธารณะ) สามารถส่งลิ้งค์เชิญให้คนอื่นๆเข้าร่วมได้ มีการตั้งค่าสิทธิ์การใช้งาน ตั้งแอดมิน หรือเงื่อนไขการใช้งานอื่นๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบพื้นที่พูดคุยสาธารณะ สมาชิกในกลุ่มสามารถที่จะตั้งชื่อและรูปโปรไฟล์แยกกันในแต่ละกลุ่ม และข้อมูลโปรไฟล์จะไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีไลน์หลักของเรา ไม่สามารถใช้งานไลน์แชทบอทในโอเพ่นแชทได้

FOLLOW US
Dark
Light